top of page

THESIS Diary

สวัสดีค่าาา หลังจากที่หายไปนานมากๆ ไม่ได้เขียนบล็อกนานมากเลย ตอนนี้อยู่ในช่วงทำทีสิสอยู่ค่ะ เป็นช่วงที่เครียดอะไรหลายๆ อย่างม้ากกกกกก (เสียงสูงที่สุด) หัวข้อก็ยาก ตัวงานก็ต้องทำเยอะ ก็เลยกะว่าเดี๋ยวมาบ่นๆ ในนี้หน่อยละกัน 555555 คือช่วงนี้ตัวงานมันยังไม่ออกมาเป็นรูปเป็นร่างเท่าไหร่ ก็เลยยังไม่ค่อยมีรูปอะไรมาให้ดู

ก็ ติ๊ดเรียนนิเทศศิลป์ใช่มะ แล้วงานที่เด็กนิเทศศิลป์สามารถทำได้ก็คือแยกไปได้หลายสายมากกกก มากถึงขนาดที่ว่าทุกวันนี้ก็ยังจำไม่หมดว่าทำอะไรได้บ้าง 5555 ที่พอจะจำได้ก็มี ทำเว็บดีไซน์ มัลดิมีเดียดีไซน์ ออกแบบแอปฯ ออกแบบอัตลักษณ์ ( พวกโลโก้ แพ็กเกจ ไรพวกนี้ ) ออกแบบหนังสือ จัดวางเลย์เอ้าท์ในแม็กกาซีน วาดภาพประกอบ ออกแบบฟอนต์ ที่เหลือคือเยอะมาก อย่างภาพประกอบก็มีแยกสายย่อยๆ ไปอีก เช่นวาดภาพประกอบเนื้อหาในเล่ม หรือว่าวาดปกนิยาย

ที่ติ๊ดอยากทำคือบุ๊คดีไซน์กับภาพประกอบ เพราะว่าชอบหนังสือมากกกก แล้วก็ชอบวาดรูป (แม้จะวาดไม่ค่อยเก่งก็ตาม... ) สิ่งที่ไม่ถนัดที่สุดเลยก็คือ Typography หรือการออกแบบตัวอักษร แต่ผลที่ได้ออกมาคือ...

ผ่าง! Lettering มาจากไหนนนน แง้~

ต้องเล่าตั้งแต่แรกก่อนว่าทีสิสอยากทำเรื่องเกี่ยวกับยิปซี เพราะส่วนตัวเป็นคนชอบเรื่องพวกชนเผ่า แล้วยิปซีก็มีอิทธิพลต่อแฟชั่นทั้งในต่างประเทศรวมถึงบ้านเราเองมานานมาก คนที่ชอบแต่งตัวสไตล์โบฮีเมียนน่าจะรู้จักดี ซึ่งข้อมูลพวกนี้ก็น่าจะมีน้ำหนักพอที่จะเอามาทำเป็นทีสิสจบ ตอนนั้นคิดว่าอยากทำแพทเทิร์นยิปซีสไตล์ใหม่ขึ้นมา เพื่อให้นำไปประยุกต์ใช้กับสไตล์อื่นได้ง่ายขึ้น

แต่ผลปรากฏว่า....พรีเซนต์ไม่ผ่าน! TuT

ร้องไห้แป๊บ 5555 ตอนพรีเซนต์มีกรรมการทั้งหมดประมาณ 11 คน ซึ่งความคิดเห็นแต่ละคนก็ไปกันคนละทิศละทางมาก แต่ส่วนใหญ่ลงความเห็นว่าทำแพทเทิร์นไม่ค่อยเวิร์ก อาจารย์บางคนก็เสนอให้ทำเป็นแบรนดิ้งไปเลย บางคนเสนอให้ทำเป็น Mini Exhibition เพราะเราพอจะมีฐานความรู้เกียวกับชนเผ่ายิปซีอยู่

พอหลังจากวันพรีเซนต์ก็มาคุยกับอาจารย์เอิร์ท ( จารย์ที่ปรึกษา ) อีกทีว่าเอายังไงดี จารก็บอกว่าหัวข้อเราถ้าทำ Exhibotion อาจจะดูมีน้ำหนักไม่พอ เลยให้ลองทำเป็น Festival ความรู้สึกเหมือนระเบิดลงตู้มมมมมม! ใส่กลางหน้า 55555 เพราะเฟสติวัลยากมาก แง้ สโคปงานเยอะยิ่งกว่าทำแบรนดิ้ง ต้องคิดชื่องาน ออกแบบทั้งแบรนด์ดิ้งของงาน หาสถานที่จัดงาน ดีไซน์แปลนงานทั้งหมด ศึกษาคู่แข่ง วิเคราะห์คู่แข่ง ออกแบบป้ายสัญลักษณ์ทั้งหมดในงาน ปั้น 3D และอีกมากมาย ที่ยากกว่านั้นคือโลโก้ชื่องานต้องเป็น Lettering ออกแบบตัวหนังสือซึ่งแบบ ยากมากสำหรับเรา เพราะเราไม่ถนัดเลย อย่างในรูปกระดาษสเกตช์ด้านบนก็คือที่สเกตช์ออกแบบโลโก้งานค่ะ

หรืออาจจะพูดอย่างง่ายๆได้ว่า ทีสิสคืองานที่ผนวกรวมทุกสิ่งที่ติ๊ดไม่ถนัดเข้าไว้ด้วยกัน ฮรือออ

แต่ถ้ามองในแง่ดีก็คิดว่ามันอาจจะสนุกก็ได้ เหมือนเราได้ลองทำอะไรที่หลุดออกจาก Comfort zone ของตัวเอง เป็นอีกหนึ่งโอกาสที่จะได้พัฒนาหรืออาจจะค้นพบศักยภาพใหม่ของตัวเองก็ได้ ยังโชคดีที่หัวข้อเป็นชนเผ่ายิปซี ถ้าเป็นหัวข้อที่ำไม่ชอบด้วยก็คงจะเครียดเหมือนกัน

ยอมรับว่ามีบางช่วงที่เครียดเหมือนกัน เพราะไม่ใช่หัวข้อที่เราอยากทำนี่นา แต่ยังไงก็จะพยายามทำให้ดีที่สุด ทำให้สุดความสามารถละกันเนอะ

อยู่ดีๆ ก็คิดถึงที่ฝึกงานขึ้นมา ฝึกจบไปตั้งเกือบ 2 เดือนแล้ว เดี๋ยวไว้มีโอกาสว่างๆจะมาเล่าให้ฟังเกี่ยวกับที่ฝึกงานที่ไปฝึกมานะคะ เพราะมีความประทับใจเยอะมากระหว่างฝึกงาน

ส่วนตอนนี้ก็ได้เวลาไปคิดโลโก้ต่อละ โบกมือร้องไห้แป๊บ 55555 อีก 2 อาทิตย์ก็จะพรีเซนต์ต.1 แล้ว ( มีทั้งหมด 4ต. ) ก็เป็นตอนที่ต้องส่งงานปริมาณเยอะมากๆ ยังไงก็ เป็นกำลังใจให้น้องด้วยนะคะ TwT

FOLLOW ME
  • Black Facebook Icon
  • Black Twitter Icon
  • Black Pinterest Icon
  • Black Instagram Icon
SEARCH BY TAGS
FEATURED POSTS
Check back soon
Once posts are published, you’ll see them here.
INSTAGRAM
ARCHIVE
bottom of page